อินทัช แต่งตั้ง “ซีอีโอ” คนใหม่ อดีตมือการเงินแบงก์กรุงศรี-จีอี แคปปิตอล

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ประกาศแต่งตั้ง ฟิลิป เชียง ชอง แทน (Mr. Phillip Chen Chong Tan) รักษาการในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มอินทัช (Acting Group Chief Executive Officer) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 แทนสมประสงค์ บุญยะชัย ที่เกษียณอายุเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2558

 

ก่อนหน้าจะรับตำแหน่งซีอีโอ  ฟิลิป ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการ (President) บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา 

 

ฟิลิป เชียง ชอง แทน มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญทางด้านการเงิน เคยทำงานกับบริษัทข้ามชาติในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกามากกว่า 27 ปี  เช่น บริษัท เอทีแอนด์ที (ประเทศไทย), เบลล์แล็ปส์  โดยเฉพาะการธุรกิจบริการด้านการเงิน ในบริษัท จีอี แคปปิตอล จำกัด ผ่านงานหลากหลาย  เช่น ร่วมก่อตั้งบริษัท จีอี แคปปิตอล ในประเทศไทย ดำรงตำแหน่ง Chief Information Officer บริษัท จีอี แคปปิตอล คอมเมอร์เชียล เซอร์วิส และ Senior Vice President – Business Intelligence บริษัท จีอี คอร์ปอเรท ไฟแนนเชียล เซอร์วิส มลรัฐคอนเนคติกัต ประเทศสหรัฐอเมริกาตามลำดับ

 

ในปี 2550 กลับมารับตำแหน่ง Chief Marketing Officer บริษัท จีอี มันนี่ (ประเทศไทย) จำกัด และได้รับแต่งตั้งเป็น Chief Executive Officer ในปี 2552 ด้วย นอกจากนี้ เขายังมีบทบาทสำคัญในการควบรวมและขยายธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคลรายย่อย และธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ หลังจากที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้เข้าซื้อกิจการจากจีอี เอไอจี และเอชเอสบีซี

 

ฟิลิป ระบุว่า มีความตั้งใจที่จะสานต่อนโยบายหลักดังกล่าว ภายใต้คำแนะนำของคณะกรรมการบริษัทและคุณสมประสงค์ รวมถึงจะได้นำความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในด้านเทคโนโลยี ธุรกิจค้าปลีก และการจัดการลูกค้ามาปรับใช้ พร้อมทั้งดำเนินงานตามหลักการของการกำกับดูแลกิจการที่ดีเพื่อสร้างการเติบโต และความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงให้กับบริษัทและกลุ่มอินทัชในอนาคต

 

ทางด้าน สมประสงค์ อดีตซีอีโอ บอกว่า ความเชื่อมั่นในตัวคุณฟิลิป เพราะเป็นคนที่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น (open mind) ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีของผู้นำ มีความเฉลียวฉลาด และมีวิสัยทัศน์กว้างไกลในอันที่จะสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับองค์กร และยังมีแนวคิดที่ตรงกันในการที่จะสร้างประโยชน์ในระยะยาวให้กับบริษัทและกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย และมีความรู้ ความสามารถ (competency) สั่งสมประสบการณ์ด้านการเงิน การธนาคาร และด้านอื่นๆ มากมาย สามารถนำมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับการบริหารงานของอินทัชที่เป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ (Holding Company) ให้เจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง  และยั่งยืนต่อไป

 

ทั้งนี้ สมประสงค์  จะยังคงดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ถึง 31 ธันวาคม 2559 และดำรงตำแหน่งกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัท รวมทั้งดำรงตำแหน่งกรรมการในบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด

 

 

Profile

ฟิลิป เชียง ชอง แทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มอินทัช เริ่ม 1 มกราคม 2559

 

Education

-ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ สาขาอิเล็คทรอนิกส์ จากมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

-ปริญญาโท สาขาวิชาการจัดการจากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

Career Highlight

-ทำงานในบริษัทข้ามชาติในไทย และสหรัฐอเมริกา เช่น บริษัท เอทีแอนด์ที (ประเทศไทย), เบลล์แล็ปส์

-เข้าสู่ธุรกิจบริการด้านการเงิน โดยทำงานกับบริษัท จีอี แคปปิตอล จำกัด ร่วมก่อตั้งบริษัท จีอี แคปปิตอล ในประเทศไทย รับผิดชอบงานพัฒนาธุรกิจ งานตรวจสอบและรับรองคุณภาพ งานการพาณิชย์อิเลคทรอนิกส์

-ดำรงตำแหน่ง Chief Information Officer บริษัท จีอี แคปปิตอล คอมเมอร์เชียล เซอร์วิส

-รับตำแหน่ง Senior Vice President – Business Intelligence บริษัท จีอี คอร์ปอเรท ไฟแนนเชียล เซอร์วิส มลรัฐคอนเนคติกัต ประเทศสหรัฐอเมริกา

-บินกลับมารับตำแหน่ง Chief Executive Officer บริษัท จีอี มันนี่ (ประเทศไทย) จำกัด ในปี 2552

-มีบทบาทสำคัญในการควบรวมและขยายธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคลรายย่อย และธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ หลังจากที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้เข้าซื้อกิจการจากจีอี เอไอจี และเอชเอสบีซี

-ดำรงตำแหน่ง Head of Retail and Consumer Banking รับผิดชอบธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยและคอนซูเมอร์

-ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการบริหารในคณะกรรมการธนาคาร และเป็นประธานคณะกรรมการบริษัทย่อยในกลุ่มธุรกิจของธนาคารกรุงศรีอยุธยา อีกรวม 6 แห่ง