7 รางวัล CBIZ Awards ประจำปี 2015

“CBIZ Awards” รางวัลประจำปีจากเซ็กชันไซเบอร์บิซ เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ คัดสรรผลิตภัณฑ์ไอทีที่น่าสนใจในปี 2015 เพียงแต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ทางการเมืองไม่นิ่งทำให้ยกเลิกการจัดงานประกาศรางวัลอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีการให้รางวัลผ่านหน้าเว็บไซต์เสมอมา
 
 
ปีนี้ถือเป็นการกลับมาประกาศรางวัลอีกครั้งหนึ่ง เพื่อตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค และแบรนด์ที่ให้การสนับสนุนตลอดมา ด้วย 7 รางวัลครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก กล้อง พร้อมกับเปิดรับเสียงโหวตจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ถึงสมาร์ทโฟนรุ่นเด่นประจำปี ภายในงานประกาศรางวัล CBIZ Awards 2015 พร้อมด้วยการสัมมนา “Welcome 4G เทคโนโลยีเติมเต็มชีวิต จุดประกายธุรกิจใหม่” เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2016 ที่ผ่านมา โดยรางวัลทั้ง 7 ประกอบไปด้วย
 
 
Smartphone of the Year 2015 : Samsung S6EDGE
 
จุดเด่นหลักที่ทำให้ Samsung Galaxy S6EDGE ได้รับรางวัลสมาร์ทโฟนยอดเยี่ยมแห่งปีไปคงหนีไม่พ้นในเรื่องของดีไซน์ตัวเครื่อง ที่ทำให้ลืมภาพความเป็นพลาสติกที่ไม่แข็งแรงของซัมซุงออกไปได้อย่างชัดเจน ด้วยการนำตัวเครื่องอะลูมิเนียมมาผสมกับกระจกหน้าจอโค้งทั้ง 2 ข้าง เป็นลูกเล่นเพิ่มความไฮเอนด์ให้แก่สมาร์ทโฟนรุ่นนี้เป็นอย่างมาก
 
ประกอบกับทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และฮาร์ดแวร์ภายในที่ใส่เข้ามาแบบไม่กั๊ก อย่างเซ็นเซอร์กล้องที่ง่าย และให้คุณภาพที่เหมาะสม การตอบสนองในการใช้งานที่ลื่นไหล ทำให้ Galaxy S6EDGE ได้ตำแหน่งนี้ไปครองจากทีมงาน
 
 
Tablet of the Year 2015 / Microsoft Surface 3
 
ในกลุ่มผลิตภัณฑ์แท็บเล็ตที่มาแรงในปีที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ถือว่าสร้างปรากฏการณ์ที่น่าสนใจได้จาก Surface 3 ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8.1 ก่อนอัปเกรดเป็นวินโดวส์ 10 เพราะถือเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่สามารถใช้งานแพลตฟอร์มนี้ได้อย่างเต็มที่ ทั้งการใช้งานเป็นแท็บเล็ตพกพาร่วมกับปากกา รวมไปถึงการต่อกับคีย์บอร์ดเพื่อใช้ในการทำงานเอกสารได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
 
แน่นอนว่าส่วนที่สำคัญที่สุดคือ การที่ Surface 3 ทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ที่ต้องการใช้แท็บเล็ตพกพามาทำงาน จึงมองว่า Surface 3 จะตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ และแน่นอนว่าจากเหตุดังกล่าวทำให้ Surface 3 ได้รางวัลนี้ไปครองอย่างชัดเจน
 
Notebook of the Year 2015 / Apple Macbook (2015)
 
Macbook ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่แอปเปิล คิดค้นขึ้นมาได้อย่างน่าสนใจในปี 2015 เนื่องจากถือเป็นโน้ตบุ๊กรุ่นแรกที่มากับพอร์ต USB-C พร้อมกับความบาง และแบตเตอรี่ในการใช้งานได้ต่อเนื่องกว่า 9 ชั่วโมง ไม่นับรวมเรื่องของจอแสดงผลระดับ 2K ที่เป็นจอแบบ Retina
 
ในแง่ของการใช้งานมีการอัปเกรดใหม่ทั้งทัชแพดแบบรับแรงกดทำให้ผู้ใช้สามารถออกแรงกดเพื่อเข้าถึงฟังก์ชันพิเศษ และคีย์บอร์ดที่มีการปรับปรุงใหม่ด้วยการใช้กลไกแบบปีกผีเสื้อเข้ามา จนทำให้ทีมงานยกเป็นนวัตกรรมในโน้ตบุ๊กที่น่าสนใจที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะตลาดโน้ตบุ๊กถือเป็นตลาดที่ชะลอตัวจากการมาของแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน
 
 
Camera of the Year 2015 : Nikon 1 J5
 
Nikon 1 J5 เป็นการคิดใหม่ทำใหม่ของนิคอนกับตลาดมิร์เรอร์เลสเปลี่ยนเลนส์ได้ โดยนิคอนพยายามลดขนาดตัวกล้อง คิทเลนส์ น้ำหนัก และราคาให้คล้ายกับกล้องคอมแพกต์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำความคุ้นแคย และใช้งานได้ง่าย ไม่ต้องเรียนรู้ใหม่ ในขณะที่ฟังก์ชันใช้งานและประสิทธิภาพกลับเพิ่มขึ้นเทียบเท่า DSLR มากขึ้น ตั้งแต่ส่วนของเซ็นเซอร์รับภาพ CX Format และหน่วยประมวลผลภาพ EXPEED 5A ที่ได้รับปรับปรุงใหม่หมด การจัดการสัญญาณรบกวนที่ทำได้โดดเด่นทุกช่วงแสงตั้งแต่ ISO 100-12,800 ด้วยชุดซอฟต์แวร์ใหม่ทั้งหมดจนกลายเป็นกล้องตัวเดียวของปี 2015 ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็ก วัยรุ่น ผู้สูงอายุ ไปถึงช่างภาพมืออาชีพ ด้วยราคาที่ไม่สูง รวมทั้งการออกแบบที่ลงตัวและประสิทธิภาพโดยรวมที่ผสมกันกลมกล่อม ทีมงานจึงขอยก Nikon 1 J5 ให้เป็นที่สุดกล้องถ่ายภาพของปี 2015
 
 
Innovation of the Year 2015 : Sony RX100 Mark 4
 
Sony RX100 Mark 4 เป็นกล้องคอมแพกต์ขนาดจิ๋วตัวเดียวในปี 2015 ที่สามารถสร้างจุดเปลี่ยนให้โลกถ่ายภาพและสามารถทลายกรอบด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงที่ไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่ในกล้องตัวใหญ่เสมอไป
 
โดย Sony RX100 Mark 4 เป็นกล้องดิจิตอลคอมแพกต์ตัวเล็กเท่าฝ่ามือ มาพร้อมน้ำหนักเพียง 298 กรัม แต่ภายในอัดแน่นไปด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีครั้งแรกของโลกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น เซ็นเซอร์รับภาพที่มีแรมติดตั้งมาให้เพื่อช่วยให้การส่งข้อมูลทำได้รวดเร็วกว่ากล้องปกติถึง 5 เท่า ความเร็วชัตเตอร์ Super Speed 1/32,000 วินาที แบบไม่เกิดภาพล้ม
 
รองรับการถ่ายภาพ วิดีโอ 4K ให้คุณภาพไฟล์สูงถึง 100 Mbps ในขณะที่การถ่ายวิดีโอ 1080p ปกติ จะรองรับการปรับแต่งโปรไฟล์เหมือนกล้องถ่ายภาพยนตร์ขนาดใหญ่จริงๆ และสุดท้าย วิดีโอสโลโมชันสูงสุด 40 เท่า ที่ความละเอียด 1080p ครั้งแรกในกล้องตัวเล็ก
 
นอกจากนั้นตัวกล้อง Sony RX100 Mark 4 ยังรองรับการเชื่อมต่อ แชร์ภาพผ่าน WiFi NFC และถือเป็นกล้องตัวเล็กตัวแรกของโลกที่มาสามารถเลือกซื้อแอปพลิเคชันถ่ายภาพเสริมต่างๆจากร้านค้าออนไลน์ได้เหมือนกับสมาร์ทโฟน
 
ด้วยการเกิดขึ้นของหลายฟังก์ชันใช้งานครั้งแรกของโลก ทั้งหมดจึงทำให้ Sony RX100 Mark 4 กลายเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของปี 2015
 
 
Best Value Smartphone 2015 / Huawei G7Plus
 
หนึ่งในรางวัลที่ตัดสินใจยากที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าที่สุด เพราะในแต่ละระดับราคาก็จะมีรุ่นที่น่าสนใจหลากหลาย ตั้งแต่เครื่องระดับราคาต่ำกว่าหมื่นบาทที่มีเอซุส สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจออกมา ในขณะที่กลุ่มเกินหมื่นบาทก็มีสมาร์ทโฟนจากหลายแบรนด์ต่างเจาะเข้ามาในกลุ่มนี้
 
เหตุผลหลักที่ทีมงานเลือก G7Plus เป็นสมาร์ทโฟนคุ้มค่าที่สุด จะมาจากราคาของเครื่อง วัสดุที่ใช้ ฟีเจอร์ที่ใส่มาเทียบกับการใช้งานโดยรวม เพราะ G7Plus เป็นสมาร์ทโฟนระดับหมื่นต้นที่ใส่ฟังก์ชันอย่างการสแกนลายนิ้วมือ หน้าจอขนาดใญ่ 5.5 นิ้ว Full HD RAM 3 GB รองรับการใช้งาน 4G แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 3,000 mAh จึงถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในระดับหมื่นต้นๆ
 
 
Smartphone Popular Vote 2015 : Samsung Galaxy Note 5
 
สำหรับขวัญใจสมาร์ทโฟนยอดนิยมประจำปี 2015 ทีมงานได้เปิดให้ผู้อ่านเว็บไซต์ Manager Online, Cyberbiz.in.th และผู้เข้าชมเฟซบุ๊ก CyberBiz Online และ MGR online Live โหวตในระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2015 ถึง 8 มกราคม 2016
 
ผลคะแนนที่ได้จากจำนวนโหวตทั้งหมด 1,744 โหวต ให้ Samsung Galaxy Note 5 เป็นขวัญใจสมาร์ทโฟนยอดนิยม ประจำปี 2015 รองลงมาเป็น Apple iPhone 6s/6s Plus และ Samsung Galaxy S6
 
แน่นอนว่าจุดเด่นหลักที่ทำให้ Samsung Galaxy Note 5 ได้รับรางวัลขวัญใจมหาชนน่าจะมาจากการที่เป็นสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ที่เพิ่มความสามารถในแง่ของการใช้ปากกา S-Pen เข้ามา พร้อมกับประสิทธิภาพของกล้องถ่ายภาพที่ให้ความคมชัด และน่าสนใจ เหนือกว่าคู่แข่งในระดับราคาใกล้เคียงกัน และแน่นอนว่าความหวังของผู้บริโภคที่จะได้เห็นผลิตภัณฑ์ของซัมซุงที่ดีขึ้นในปีต่อๆ ไปจะช่วยเป็นแรงผลักดันสำคัญให้แก่แบรนด์อย่างแน่นอน