เป๊ปซี่โค ตั้ง เอ็มดี คุมกลุ่มธุรกิจอาหาร ประจำไทย ลาวและเมียนมาร์

เป๊ปซี่โค อิงค์ เจ้าของแบรนด์ เครื่องดื่ม “เป๊ปซี่” และมันฝรั่งทอดกรอบ “เลย์” ประกาศแต่งตั้ง “วิชาล คาอูล”ขึ้นดำรงตำแหน่ง “กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจอาหารประเทศไทย ลาวและเมียนมาร์”
 
วิชาล เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายขาย กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มประเทศไทย ก่อนจะเข้ามารับผิดชอบธุรกิจอาหารและขนมขบเคี้ยวของเป๊ปซี่โคในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมยกระดับและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ “เลย์” รวมทั้งผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวต่างๆ ภายใต้พอร์ตโฟลิโอของเป๊ปซี่โค ขยายโอกาสทางธุรกิจในระดับอาเซียน และรักษาความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดขนมขบเคี้ยวในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
 
 
6 ข้อ รู้จักกับวิชาล เอ็มดีคนใหม่ธุรกิจอาหาร
 
1.วิชาล เป็นผู้บริหารชาวอินเดียซึ่งได้ร่วมงานกับเป๊ปซี่โคตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ในตำแหน่ง Management Trainee ของกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มในประเทศอินเดีย โดยมีประสบการณ์ในการบริหารงานด้านต่างๆ ทั้งด้านการขาย การตลาด รวมทั้งการผลิต 
 
2.ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศอินเดียนั้น วิชาลได้สร้างความสำเร็จในเชิงธุรกิจจนได้รับรางวัลมากมาย อาทิ รางวัล “Ring of Honor” ซึ่งถือเป็นรางวัลทรงเกียรติสูงสุดของเป๊ปซี่โคในด้านการขาย 
 
3.ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญต่างๆ  รวมถึงตำแหน่งผู้อำนวยการด้านการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า (Go-To-Market) ประจำสำนักงานภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลางและแอฟริกา
 
4.ย้ายมาประจำในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2555 เพื่อดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายขาย กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มประเทศไทย ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังปรับรูปแบบธุรกิจจากระบบแฟรนไชส์มาเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายด้วยตนเอง 
 
5.  วิชาลได้ปรับรูปแบบโครงสร้างการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า และวางรากฐานการดำเนินงานขายใหม่ทั้งระบบ จนทำให้เครื่องดื่ม “เป๊ปซี่” มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่องและสามารถกลับมาครองตำแหน่งผู้นำในตลาดเครื่องดื่มน้ำดำในช่องทางโมเดิร์นเทรดได้ภายใน 6 เดือนเท่านั้น
 
6. วิชาลสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา จาก PEC University of Technology และระดับปริญญาโทในสาขาการบริหารธุรกิจจากสถาบัน Symbiosis Institute of Business Management, Pune ในประเทศอินเดีย
 
 
ธุรกิจขนมขบเคี้ยวของเป๊ปซี่โคในไทย
 
 เป๊ปซี่โคเริ่มเข้ามาดำเนินการธุรกิจอาหารและขนมขบเคี้ยวในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลากหลายแบรนด์ อาทิ มันฝรั่งทอดกรอบ“เลย์” ,ข้าวเกรียบ“ตะวัน” ขนมมัลติเกรนอบกรอบ “ซันไบทส์” ,ขนมขึ้นรูป “ทวิสตี้” “ชีโตส” และข้าวโอ๊ต “เควกเกอร์”
 
โดยตลอดระยะเวลา 20 ปี เป๊ปซี่โคมีการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงโรงงานผลิตขนมขบเคี้ยว 2 แห่งในจังหวัดลำพูนและจังหวัดอยุธยา
 
ปัจจุบัน “เลย์” ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในตลาดมันฝรั่งทอดกรอบอย่างต่อเนื่อง และนำหน้าคู่แข่งหลายเท่าตัว ขณะที่ผลิตภัณฑ์ขนมขึ้นรูปอื่นๆ (Extruded segment) ของเป๊ปซี่โคก็ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดเช่นกัน
 
“เลย์” ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ขนมขบเคี้ยวที่แข็งแกร่งและได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย โดยได้รับการยกย่องจากสถาบันต่างๆ มากมาย
 
เป๊ปซี่โค ประเทศไทยได้ดำเนินธุรกิจตามนโยบายระดับโกลบอลที่มุ่งส่งเสริมการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยได้ให้การสนับสนุนเกษตรกรไทยผ่านการส่งเสริมการเพาะปลูกมันฝรั่ง ในแต่ละปีเป๊ปซี่โคประเทศไทยรับซื้อมันฝรั่งจากชาวไร่ท้องถิ่นกว่า 6,000 ราย ในบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยาและตาก รวมทั้งบางส่วนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพชรบูรณ์และพิษณุโลก นอกจากนี้ ยังได้ขยายพื้นที่เพาะปลูกมันฝรั่งไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ จังหวัดอุดรธานี สกลนคร และหนองคายด้วย