Facebook รายได้ทะลุ 2 แสนล้านบาท ยอดโฆษณาโมบายกระฉูด

นักลงทุนเชื่อมั่นในเฟซบุ๊ก (Facebook) สุดขีดจนทำให้หุ้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 12% หลังเจ้าพ่อเครือข่ายสังคมประกาศว่าสามารถทำกำไรได้มากกว่า 79 เซนต์ต่อหุ้น บนรายรับรวม 5.84 พันล้านเหรียญสหรัฐตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ชนะเหนือความคาดการณ์ของสถาบันการเงินในวอลล์สตรีททุกสำนัก
 
ความน่าตื่นใจของผลประกอบการเฟซบุ๊ก คือ รายได้รวมที่ทะลุหลัก 5 พันล้านเหรียญสหรัฐได้เป็นครั้งแรก โดยรายรับรวมกว่า 5.84 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 2 แสนล้านบาทนี้ คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นกว่า 52% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า นอกจากนี้ ไตรมาสที่ผ่านมายังเป็นไตรมาสแรกที่เฟซบุ๊กมีกำไรสุทธิมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐด้วย
 
ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กถูกประเมินว่าจะทำกำไรราว 68 เซนต์ต่อหุ้นเท่านั้น โดยเป็นการประเมินจากที่เคยทำได้ 54 เซนต์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในเมื่อสิ่งที่เฟซบุ๊กประกาศมาสวยงามกว่าตัวเลขที่ประเมินไว้ นักลงทุนจึงมั่นใจว่าเฟซบุ๊กจะมีอิทธิพลเพิ่มขึ้นในวงการโฆษณาออนไลน์
 
อย่างไรก็ตาม แม้การสำรวจจะพบว่า กูเกิล (Google) ยังเป็นเจ้าพ่อรายใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งในตลาดโฆษณาออนไลน์ได้มากที่สุด แต่การที่เฟซบุ๊กแสดงตัวเลขผลประกอบการว่าสามารถไล่ตามกูเกิลได้มากขึ้น รวมถึงทิศทางการทำเงินจากธุรกิจโฆษณาบนเครือข่ายสังคมภาพที่เพิ่งซื้อกิจการมาอย่างอินสตาแกรม (Instagram) ก็ล้วนสะท้อนทิศทางที่ดีของเฟซบุ๊กในตลาดนี้
 
การสำรวจล่าสุด พบว่า เฟซบุ๊กสามารถครองส่วนแบ่งตลาดโฆษณาดิจิตอลราว 10% ในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากที่เคยมี 8% ในปีก่อนหน้านี้ (ข้อมูลจากบริษัทวิจัย eMarketer) ขณะที่กูเกิลมีส่วนแบ่งตลาดโฆษณาดิจิตอล 30% ลดลงจากที่เคยมี 32% คาดว่า ข้อมูลส่วนแบ่งการตลาดนี้จะมีความชัดเจนขึ้นเมื่อบริษัทแม่ของกูเกิลอย่างอัลฟาเบต (Alphabet) ประกาศผลประกอบการไตรมาส 4 ของปีนี้ในวันจันทร์ที่จะมาถึง (1 ก.พ.)
 
นอกจากตัวเลขกำไรและรายรับ เฟซบุ๊กยังเปิดเผยสถิติ แสดงว่า ชาวเฟซบุ๊กผูกติดกับบริการอย่างเหนียวแน่น เช่น ความถี่ในการใช้งานเฟซบุ๊กที่พบว่า ผู้ใช้กว่า 1.59 พันล้านคนเข้าสู่เฟซบุ๊กอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจาก 1.55 พันล้านคนในไตรมาสที่ 3 ของปี
 
จุดนี้ เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผู้ใช้ 1.04 พันล้านคนมีการใช้งานเฟซบุ๊กทุกวัน โดย 90% ของผู้ใช้กลุ่มนี้ใช้งานผ่านอุปกรณ์พกพา ถือเป็นไตรมาสแรกที่สัดส่วนการใช้งานกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นแตะระดับ 90%
 
ทั้งหมดนี้ ซีอีโอผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กให้ความเห็นว่า ปี 2015 คือ อีกปีที่ดีของเฟซบุ๊ก ทั้งชุมชนที่เติบโต และธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้น คาดว่าทิศทางที่สวยงามของเฟซบุ๊กจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปอีกหลายไตรมาส