กทค. สยบข่าวลือ ยัน “ทรู-แจส” จ่ายค่าประมูล 900 MHZ แน่

ท่ามกลางกระแสข่าวร้อนว่า แจส และทรู จะนำเงินมาจ่ายค่าใบอนุญาติ 4 G คลื่น 900 ที่ชนะประมูลไปได้หรือไม่นั้น  คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) แจ้งว่า ได้รับการยืนยันจาก บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) และ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ที่ประมูลใบอนุญาตให้บริการ 4 G คลื่นความถี่ 900 MHz  จะนำเงินค่าใบอนุญาต งวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาท พร้อมกับหนังสือรับรองทางการเงิน (แบงก์ การันตี) มาจ่ายภายในวันที่ 21 มี.ค.2559
 
แต่หากไม่ผู้ชนะประมูลไม่น้ำเงินมาจ่าย จะต้องชดใช้ค่าเสียหาย และยึดหลักประกันการประมูล จำนวน 644 ล้านบาท รวมถึงค่าใช้จ่ายในการประมูลหากต้องประมูลคลื่นความถี่ใหม่เต็มจำนวน ประมาณ 50 ล้านบาท
 
ในกรณีที่ไม่นำเงินมาจ่าย จะต้องเปิดให้มีการประมูลใหม่ จะไม่มีการเรียกลำดับที่สองและสามมาเป็นผู้ได้รับสิทธิแทน เนื่องจากการประมูลเสร็จสิ้นไปแล้ว  โดยหลังจากวันที่ 21 มี.ค.กสทช.จะให้เวลา 3 เดือนเพื่อหาผู้สนใจเข้าร่วมประมูลใหม่ หากมีผู้เข้าร่วมประมูลก็จะสามารถเปิดประมูลได้ทันที แต่หากไม่มีกสทช.จะเว้นการประมูลออกไป 1 ปี ก่อนจึงจัดประมูลใหม่ได้ คนที่ไม่มาจ่ายเงิน กสทช. ก็ต้องถูกขึ้นบัญชีดำทั้งการประมูลที่ต้องประมูลใหม่และทั้งในส่วนใบอนุญาตที่ถืออยู่