ทำไม Microsoft เทเงิน 250 ล้านดอลล์ซื้อ SwiftKey?

“สวิฟต์คีย์” (SwiftKey) ผู้ผลิตแอปพลิเคชันคีย์บอร์ดสำหรับอุปกรณ์ไอโอเอส และแอนดรอยด์ยอดนิยมออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการแล้วว่า ได้ควบรวมกิจการกับยักษณ์ใหญ่ไมโครซอฟท์ (Microsoft) โดยระบุว่า ทีมงานส่วนใหญ่ของบริษัทจะถูกโอนย้าย หรือทำงานร่วมกับทีมงานไมโครซอฟท์ ซึ่งกระบวนการควบรวมกิจการคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงหลายเดือนนับจากนี้
 
ในขณะที่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า ไมโครซอฟท์วางแผนพัฒนาธุรกิจอย่างไรกับบริษัทลูกรายล่าสุดนี้ สื่ออเมริกันระบุว่า ไมโครซอฟท์ตกลงซื้อกิจการบริษัทเกิดใหม่สัญชาติอังกฤษ อย่าง SwiftKey ด้วยราคา 250 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 9 พันล้านบาท โดยคาดว่าเป็นการซื้อกิจการเพื่อดึงบุคลากรให้มาเสริมแกร่งระบบซอฟต์แวร์ให้ไมโครซอฟท์สามารถบุกตลาดสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตได้ดีกว่าเดิม
 
SwiftKey นั้นเป็นที่รู้จักในนามบริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ฟรีที่สามารถเปลี่ยนแปลงคีย์บอร์ดดั้งเดิมในอุปกรณ์ที่ผลิตโดยบริษัทอย่างแอปเปิล (Apple) และอัลฟาเบ็ต (Alphabet – บริษัทแม่กูเกิล) ให้เป็นคีย์บอร์ดใหม่ที่ใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม
 
ปัจจุบัน ข้อมูลระบุว่า SwiftKey เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันคีย์บอร์ดทางเลือกบนอุปกรณ์ iOS และ Android ที่ได้รับความนิยมสูงสุด สถิติล่าสุด คือ SwiftKey ถูกดาวน์โหลดไปติดตั้งมากกว่า 300 ล้านครั้ง (สถิติรวมทั้ง 2 แพลตฟอร์ม) ความพิเศษของ SwiftKey คือ การใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะให้ระบบเรียนรู้ที่จะคาดเดาข้อความที่เหลือของประโยคที่ผู้ใช้กำลังพิมพ์ สิ่งที่ SwiftKey กำลังทำคือ การพยายามสร้างรายได้ด้วยการเสนอคุณสมบัติพิเศษแลกต่อค่าบริการเล็กน้อย เช่น การเพิ่มคุณสมบัติตั้งค่าสี
 
อย่างไรก็ตาม ประเด็นน่าสนใจคือ SwiftKey ไม่รองรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ของไมโครซอฟท์ ทั้ง Windows Phone หรือ Windows 10
 

ไมโครซอฟท์อาจซื้อ SwiftKey เพื่อคว้าตัวบุคลากรหัวกะทิฝีมือดี
 
แม้จะยังไม่มีความเห็นใดจากตัวแทนไมโครซอฟท์ และ SwiftKey แต่นักวิเคราะห์มองว่า การซื้อกิจการนี้ช่วยยกระดับประเทศอังกฤษในฐานะศูนย์กลางบริษัทเกิดใหม่ที่มีนวัตกรรมโดดเด่น ซึ่งเป็นผลจากตลาด third-party keyboard หรือแอปพลิเคชันคีย์บอร์ดทางเลือกที่มีแรงดึงดูดบริษัทผู้สร้างซอฟต์แวร์มากขึ้นหลังจากแอปเปิลอนุญาตให้แอปพลิเคชันกลุ่มนี้ติดตั้งในอุปกรณ์ iOS โดยตรงตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งก่อนหน้านี้ นักพัฒนาไม่ได้รับอนุญาตให้สร้างคีย์บอร์ดใหม่แทนที่คีย์บอร์ดดั้งเดิมใน iPhone หรือ iPad ทั้งที่ Alphabet ผู้พัฒนา Android ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกใช้งานมากที่สุดในโลกนั้นอนุญาต และเปิดเสรีให้ผู้ใช้ปรับแต่งคีย์บอร์ดได้ตั้งแต่ปี 2010
 
การปรับแต่งคีย์บอร์ดที่ SwiftKey และคู่แข่งอย่าง Swype ทำคือ การเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถลากนิ้วผ่านปุ่มอักษรบนคีย์บอร์ดเพื่อพิมพ์ข้อความ แทนที่จะต้องใช้นิ้วกด หรือแตะปุ่มเท่านั้น จุดนี้ รายงานระบุว่า SwiftKey เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัทชื่อ “ทัชไทป์” (TouchType) ซึ่งก่อตั้งในปี 2008 ภายใต้การนำของซีอีโอ โจนาธาน เรย์โนลด์ส (Jonathan Reynolds) รวมถึงประธานฝ่ายเทคโนโลยี เดน เมดล็อก (Den Medlock) ที่มีดีกรี Ph.D หรือด็อกเตอร์ปริญญาเอกด้านการประมวลผลข้อมูลและภาษาธรรมชาติจากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ (ตามข้อมูลที่ระบุในโปรไฟล์ LinkedIn)
 
แน่นอนว่าที่ SwiftKey ยังมีหัวกะทิฝีมือดีอีกมาก คาดว่าอีกไม่นาน ไมโครซอฟท์จะมีผลงานแจ่มแจ๋วออกมาบุกตลาดสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตทั่วโลกแน่นอน