ดีแทค ควงเอไอเอส ร้องกสทช. “คู่แข่ง”โอนย้ายลูกค้า ไม่เป็นธรรม

ศึกแย่งชิงลูกค้า 900 MHz ย้ายค่ายเดือด โอปะเรเตอร์เปิดศึกฟ้องร้องกันเป็นระรัว ล่าสุดเป็นคิวของ “ดีแทค” ควงคู่ “เอไอเอส” ยื่นหนังสือร้อง กสทช. เร่งตรวจสอบคู่แข่ง โอนย้ายลูกค้าของผู้ให้บริการรายอื่นผ่านร้านสะดวกซื้อ ไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ กสทช. 
 
ดีแทค แจ้งว่า ทางดีแทค ไตรเน็ต (DTN) และ แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) ได้ร่วมกันทำหนังสือยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ขอให้เร่งรัด ดำเนินการตรวจสอบ วิธีการให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ กรณี ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บางราย ดำเนินการโอนย้ายลูกค้าของผู้ให้บริการรายอื่นผ่านร้านสะดวกซื้อ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากว่าอาจไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ซึ่ง สำนักงาน กสทช. ได้กำหนดไว้
 
โดยทั้งนี้ DTN และ AWN ขอให้ กสทช. ตรวจสอบว่า วิธีการโอนย้ายเลขหมายของผู้ให้บริการรายดังกล่าว ในร้านสะดวกซื้อตามวิธีการที่เป็นข่าวนั้น มีการลงนามอย่างถูกต้องในแบบคำขอการโอนย้ายและการลงนามในสำเนาเอกสารต่างๆ หรือไม่ เพราะมีข้อน่าสงสัยว่า อาจไม่มีการดำเนินการเช่นนั้น เนื่องจากจำนวนการโอนย้ายเลขหมายก็เพิ่มสูงขึ้นมากอย่างผิดปกติ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้มาก เพราะหากไม่มีการลงนามโดยผู้โอนย้ายและไม่มีการเรียกเก็บเอกสารประจำตัวพร้อมลงนามให้ถูกต้อง ก็จะทำให้ไม่มีหลักฐานการยืนยันตัวตนหรือความเป็นเจ้าของเลขหมายก่อนการโอนย้ายที่ชัดแจ้ง ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมามาก และจะเป็นการดำเนินการที่ไม่อยู่ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกันกับผู้ประกอบกิจการรายอื่นที่ดำเนินการภายใต้กฎเกณฑ์ของ กสทช. ส่งผลให้เกิดการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม ไม่เท่าเทียมกัน ความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบต่อผู้ใช้บริการที่อาจถูกลักลอบโอนย้ายเลขหมายโดยผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของเลขหมายที่แท้จริงก็อาจเกิดขึ้นได้
 
ในเรื่องนี้ กสทช. ได้ประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการโอนย้ายเลขหมายเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการและกำกับดูแลการแข่งขันที่เป็นธรรมให้มีการเรียกเก็บเอกสารที่ลงนามยืนยันโดยผู้โอนย้าย หากมีผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งฝ่าฝืนประกาศหลักเกณฑ์ดังกล่าว ก็จะทำให้เกิดอุปสรรคต่อระบบการโอนย้ายผู้ใช้บริการที่ต้องมีการยืนยันตัวตนโดยการลงนามหรือลายมือชื่อ
 
ด้วยเหตุนี้ทาง DTN และ AWN จึงได้ร่วมกันยื่นหนังสือต่อ สำนักงาน กสทช. ขอให้เร่งรัดการพิจารณาข้อร้องเรียนดังกล่าว และหากพบว่ามีการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ ก็จะได้มีคำสั่งให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง รวมทั้งให้พิจารณากำหนดค่าปรับทางปกครองเพื่อให้มีการปฏิบัติให้ถูกต้องต่อไป
 
ที่มาศึกฟ้องร้อง ทรู แจกเครื่องฟรีผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น
 
การออกมาเคลื่อนไหว ฟ้องร้องกสทช ของดีแทคครั้งนี้ น่าจะมาจาก การที่ทรู ได้ออกโปรโมชั่น “โปรย้ายค่ายได้ 3 ต่อ”  แจกมือถือฟรี 3 รุ่น ลดค่าโทร และเน็ต โดย ใช้เซเว่นอีเลฟเว่นเป็นเครือข่ายในการแจกเครื่อง 
 
ทรู ระบุว่า การออกโปรโมชั่นใหม่นี้ เพื่อต้องการเชิญชวน ผู้ใช้งานเครื่อง 900 MHz (ตรวจสอบว่าเครื่องที่ใช้เป็นเครื่อง 900 Mhz ได้ที่ www.truemove-h/mnp900)  ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 10 ล้านรายที่มือถือจะใช้งานไม่ได้ หรือซิมดับ ต้องเปลี่ยนเครื่องหรือซิมใหม่ และอยากย้ายค่ายมาเป็นใช้ทรูมูฟ เอช 
 
โดยลูกค้า 900 MHz  ที่ย้ายมาค่ายทรู จะได้รับฟรีมือถือ 3 รุ่น ราคาตั้งแต่ 699 บาทถึง 1,990 บาท โดยต้องเติมเงิน หรือชำระค่าบริการล่วงหน้า ตั้งแต่ 90 บาท -1,000 บาท ตามราคาเครื่อง  และได้รับโปรโมชั่นพิเศษส่วนลดค่าโทรและเน็ต 50% ค่าโทรเหลือนาทีละ 50 สต.และค่าเน็ต 50 สต./MB  และรับ ฟรีเน็ต 1 GB  I WiFi ไม่อั้น และ True Point 300 คะแนน ใช้แลกสินค้าแทนเงินสดมูลค่า 30 บาทที่ 7-Eleven ด้วยการเติมเงินสะสมครบ 100 บาท
 
ทรู ได้ใช้ ร้าน 7-Eleven เป็นเครือข่ายในการรับแลกเครื่อง ด้วยการให้ลูกค้า แสดงบัตรประชาชน จากนั้นรอรับ SMS ยืนยันการย้ายค่าย 
 
โดยทรูมูฟ เอช ยังระบุอีกว่า คลื่น 900MHz เริ่มให้บริการภายในเดือนมีนาคมหลังได้รับอนุญาตและพร้อมให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศภายในเดือนพฤษภาคม 2559
 
การออกโปรโมชั่นของทรูมูฟครั้งนี้ นับว่าเป็นการท้าชนกับ เอไอเอส อดีตเจ้าของคลื่นความถี่ 900 MHz  ที่ได้ออกโปรโมชั่น แจกเครื่องสมาร์ทโฟน และฟีเจอร์โฟนให้กับลูกค้าที่ใช้คลื่น 900  MHz ให้เปลียนจาก 2 G มาใช้ เครื่อง 3 G และ 4 G ไปฟรี ๆ  โดยใช้การส่ง sms   ร้านเทเลวิซ ศูนย์บริการ และที่สำคัญ ยังได้ร่วมมือกับ อบต. เป็นสถานที่ในการเปลี่ยนเครื่องฟรี  เพื่อต้องการกระจายถึงมือลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ต่างจังหวัด 
 
เพราะเป้าหมายของเอไอเอส ต้องการรักษาฐานลูกค้าที่ใช้คลื่น 900 MHz  จำนวน 12 ล้านเลขหมาย ไม่ให้หลุดไปอยู่ในมือของคู่แข่งรายสำคัญ  คือ ทรู ที่ประมูลได้ใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ไป เหลือแต่ยังไม่มาชำระเงินค่าใบอนุญาตเท่านั้น  ทำให้ทรู จึงต้องรีบออกโปรฯ มาสกัด และใช้เครือข่ายเซเว่นอีเลฟเว่น มาเป็นช่องทาง เพื่อเข้าถึงลูกค้าเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด และง่ายที่สุด  จึงเป็นที่มาของการฟ้องร้องกันในวันนี้